VNKATONÁK LỊCH SỬ ĐOÀN VK80 - VNKATONÁK

Latest

About

Friday, October 18, 2019

VNKATONÁK LỊCH SỬ ĐOÀN VK80

VK80
Đây có lẽ là thế hệ cuối cùng được "trú ngụ" tại Doanh trại Petofi.
Năm 1980, Bộ Quốc phòng Việt Nam gửi đi đào tạo: sinh viên Đại học Bách khoa Bu-đa-pét (8 người C146), Đại học Tổng hợp Bu-đa-pét (2 người học về Lập chương trình trên máy tính điện tử) và 2 nghiên cứu sinh (kỹ thuật), cùng 1 đoàn đi thực tập về thuốc nổ thuốc phóng.
Anh em kể, do chiến tranh biên giới phía Bắc nổ ra năm 1979, Đại đội C146 (Đại học Kỹ thuật quân sự) không học năm dự bị ở Vĩnh Yên, mà từng người, sau khi nhận được giấy triệu tập, phải tự lo phương tiện đi đến Phân hiệu 2 của Đại học Kỹ thuật quân sự, đóng ở Tp Hồ Chí Minh. Những anh em đi Hungary về Thanh Xuân học tiếng. Học tiếng xong, đoàn học viên quân sự sang Hungary được đi máy bay, chuyển tiếp ở sân bay Béc-linh (CHDC Đức).
Trước ngày lên đường, anh em được phát quần áo, gồm: 1 bộ com-plê, 1 bộ quân phục bằng dạ và một số bộ đồ mặc ở nhà, trong đó có bộ pi-gia-ma. 
Những ngày mới sang Hung, do thay đổi thời tiết và chưa quen giờ giấc sinh hoạt, lại thêm mục phải uống thuốc xổ giun, nên ai nấy đều mệt lử. Sáng ngủ dậy, cả phòng diện nguyên bộ pi-gia-ma xuống nhà ăn để ăn sáng. Ăn sáng xong, lên phòng một lúc, lại lăn ra ngủ. Những nhân viên nữ phục vụ ở Doanh trại Petofi sợ quá, đồn ầm lên là cả đoàn bị mắc bệnh dịch truyền nhiễm châu Á, nên họ cứ lảng tránh mỗi khi gặp mặt.
Một chuyện nữa là, khi đoàn VK80 sang đến nơi, trúng ngày Quốc khánh 20-8 (Alkotmány Nap). Lúc này, doanh trại vắng vẻ, vì anh em đang đi nghỉ mát. Thế nên, đoàn VK80 được bố trí nghỉ tạm tại phòng của các đàn anh VK76. Một số anh em do chưa mua được thuốc đánh răng, đã "mượn tạm" thuốc đánh răng của mấy anh đoàn VK76 để trên bàn, nhưng thấy vị kem rất lạ, không giống ở Việt Nam, hóa ra đó là... xi đánh giầy. Đến khi anh em đi nghỉ mát về, đoàn VK80 trả phòng cho đoàn VK76, và lại được các anh VK76 dẫn đi mua quần áo thu-đông ngoài phố.
Đoàn này có các đ/c: Nguyễn Văn Giáo (đoàn trưởng), Tạ Hiếu Tâm, Phương, Oánh, Linh...

Anh em VK80+SV80



No comments:

Post a Comment