VNKATONÁK LỊCH SỬ ĐOÀN VK75 - VNKATONÁK

Latest

About

Sunday, October 13, 2019

VNKATONÁK LỊCH SỬ ĐOÀN VK75

ĐOÀN VK75

Đoàn VK75 cũng có đủ các thành phần: nghiên cứu sinh (3 về Thông tin và 1 về Y), thực tập sinh (y học), và sinh viên. 
Đoàn sinh viên đại học VK75 được xem là một thử nghiệm của quân đội: lựa chọn học sinh phổ thông đưa đi đào tạo đại học ở nước ngoài ngay, không qua rèn luyện chiến đấu. Cùng đi với đoàn sinh viên đại học VK75 một chuyến tàu là đoàn thực tập sinh về y, do anh Minh (Thiếu tá) làm trưởng đoàn. Đi sang Hung sau 2 đoàn này ít ngày là một đoàn gồm 20 người, sang đào tạo sĩ quan chỉ huy kỹ thuật ở Học viện quân sự Zalka Máté. Ngoài ra, còn có một  4 anh nghiên cứu sinh (các anh không học tiếng ở Thanh Xuân) là anh Trụ, anh Bá, anh Vân và anh Diêu. Sau này mới biết, anh Lê Mạnh Trụ do quân chủng Phòng không Không quân cử đi, anh Hồ Ngọc Bá do Đại học Kỹ thuật quân sự cử đi, anh Nguyễn Vân do Trung ương Cục miền Nam đề nghị với Cục Cán bộ cử đi (anh là một kỹ sư vô tuyến điện có tài, công tác ở bộ phận cơ yếu), còn anh Lê Văn Diêu là bác sĩ, do Bệnh viện quân y 108 cử đi. (Anh  Lê Văn Diêu sau này là Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, đại biểu Quốc hội).
Trong đoàn 20 người có nhiều anh là lính cựu, đã là Đảng viên, vì thế có chi bộ riêng. Đoàn này có một anh người Nghệ-Tĩnh (anh Luyện) từng được đưa vào danh sách phong anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, vì lập được nhiều thành tích trong chiến đấu. Bốn anh nghiên cứu sinh sang năm 1975 được ghép sinh hoạt Đảng vào Chi bộ của các anh nghiên cứu sinh cũ. Đoàn 10 người VK75 được ghép chung với đoàn thực tập sinh do anh Minh làm Bí thư chi bộ. Nguyên tắc “Đảng lãnh đạo toàn diện” là như vậy.
Đoàn 20 người sau năm học dự bị , vào Học viện quân sự Zalka Máté, chia thành 2 lớp: 1 lớp thông tin, 1 lớp vũ khí, thời gian đào tạo 4 năm. Năm 1980, các anh tốt nghiệp về nước, đúng lúc chuẩn bị thành lập trường Cao đẳng Kỹ thuật Vin-hem Pích, đóng ở quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Đa số các anh sau đó sang đào tạo thêm 2 năm ở CHDC Đức và trở thành giáo viên của trường này. 
Đoàn 10 người thì 8 anh học tại Đại học Kỹ thuật Budapest (3 học về Kỹ thuật truyền tin, 3 học về Đo lường-Điều khiển, 2 học về Công nghệ chế tạo bán dẫn) và 2 anh học Toán tại Đại học Tổng hợp Budapest.
Đoàn 10 người có hai anh Trần Việt Trung và Võ Văn Mai đều là Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Hungary. Riêng anh Mai, năm 2013 được Tổng thống Hungary Áder János tặng Huân chương Hungary bậc Chữ thập công chức (Magyar Érdemrend Tisztikeresztje) để ghi nhận hoạt động phát triển hợp tác kinh tế và các quan hệ thương mại Hungary - Việt Nam, cũng như công lao hỗ trợ sự lớn mạnh của quan hệ hai nước.

Trước khi lên đường sang Hungary, đoàn sinh viên VK75 được gặp Thủ trưởng Đại học quân sự để nhận nhiệm vụ.
Hàng đứng, trái sang phải: Phan Phan Hồng, Võ Văn Mai, Thủ trưởng Đặng Quang Thịnh, Bùi Hiếu Minh, Phạm Hữu Ái, Phan Tô Giang.
Hàng ngồi, trái sang phải: Đại đội phó C196 Phạm Văn Khải, Trần Việt Trung,  Nguyễn Xuân Diễn, Nguyễn Hữu Chính, Nguyễn Quang Hùng, Đỗ Văn Hòa.













Đi phiên dịch cho đội Thể Công năm 1979







Anh Bùi Hiếu Minh - VK75




No comments:

Post a Comment